วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

บ้านฮวก ชายแดนไทย-ลาว


           บ้านฮวกเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดกับเขตชายแดนไทย-ลาว อ.ภูซาง จ.พะเยา ทุก ๆ วันที่ 10 และ 30 ของทุกเดือน จะมีตลาดนัดไทย-ลาวจัดขึ้นที่บ้านฮวก เพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทยและลาวได้นำสินค้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบ้านฮวกเรียบง่าย คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตกร และที่บ้านฮวกยังมีร้านจำหน่ายผ้าทอไทย-ลาวและสินค้าพื้นเมืองอยู่หลายร้าน บ้านฮวกอยู่ท่ามกลางขุนเขา บรรยากาศดีร่มรื่น บ้านเรือนส่วนใหญ่สร้างด้วยไม้ เมื่อเราขับรถเข้าสู่ตัวอีกหมู่บ้าน เราจะรับรู้ถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและความน่าอยู่ของชุมชนนี้ค่ะ โดยบ้านฮวกจะอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติน้ำตกภูซางไปประมาณ 5 กิโลเมตร
 

         
เลยจากบ้านฮวกไปอีกนิดก็จะพบกับวิวธรรมชาติสวยงามมากค่ะ มองเห็นวิวภูชี้ฟ้าด้วยนะคะ ชื่นใจจังเลยคะ
               นอกจากนี้บ้านฮวกยังเป็นต้นกำเนิดของ "เต่าปูลู" ซึ่งเป็นเต่าที่มีลักษณะพิเศษ คือปากมีจงุ้มเหมือนนกแก้ว มีหางยาว ไม่สามารถหดหัวและขาเข้ากระดองเหมือนเต่าทั่วไปได้ และยังปีนต้นไม้เก่งด้วย ปัจจุบันเต่าปูลูหาดูได้ยากเนื่องจากใกล้สูญพันธุ์ แต่ยังพบที่น้ำตกห้วยโป่งผาที่บ้านฮวกค่ะ
             และทุกๆวันสิ้นปีใหม่ที่บ้านฮวก บริเวณเขตรอยต่อชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก(กิ่วหก) จะมีการจัดงานตักบาตรสองแผ่นดินขึ้น โดยเจ้าภาพคืออ.ภูซาง จ.พะเยา และเมืองคอบ แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว เพื่อสืบสานและส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีการตักบาตรให้คงคู่พระพุทธศาสนา และเพื่อประชาสมพันธ์ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านและแหล่งท่องเที่ยวของอ.ภูซาง ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีงามระหว่าง 2 ประเทศด้วยค่ะ
*สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการอ.ภูซาง โทร. 0-5446-5053-4 เวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น