วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

พาลัดเลาะสู่อุทยานแห่งชาติภูซาง(Phusang Waterfall)

              
              วันนี้มาชวนเพื่อนๆทุกคน เดินทางลัดเลาะไปสู่อุทยานแห่งชาติภูซางกันนะคะ ตามไปชมภาพระหว่างการเดินทางมุ่งไปสู่อท.ยานแห่งชาติน้ำตกภูซางกันค่ะ เบื้องหน้าเห็นภูเขาสวยตั้งตะหง่านและ 2 ข้างทางมีต้นไม้เขียวชะอุ่มร่มรื่น ขับรถกินลมชมวิวเพลินมากๆเลยค่ะ ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1093 กันนะคะ ตามมาเลยค่ะ






                     เริ่มเข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาิติภูซางแล้วนะคะ เห็นแล้วสดชื่นมากๆเลยค่ะ ^_^




               ที่ทำการอุทยาน ร้านค้าสวัสดิ์การ ร้านจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกและร้านอาหาร อยู่ด้านหน้าน้ำตกเลยค่ะ จะเอาเสื่อไปเองหรือไปเช่าเสื่อที่ร้านค้าไปนั่งเล่น, นั่งคุยกัน, ลงเล่นน้ำหรือรับประทานอาหารที่ลานหน้าน้ำตกกันได้เลยนะคะ แต่ต้องช่วยกันรักษาความสะอาดกันด้วยนะคะ จะเตรียมอาหารไปกันเองหรือจะไปสั่งจากร้านค้าที่นั่นทานได้เลยนะคะ ไก่ย่างส้มตำมีหลายร้้านเลยค่ะ 



              อุทยานแห่งชาติภูซาง มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ดินบริเวณป่าน้ำหงาวฝั่งซ้าย ในท้องที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ป่าน้ำเปี๋อยและป่าน้ำหย่วน และป่าน้ำลาว ในท้องที่อำเภอเชียงคำ กิ่งอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขา ตั้งอยู่บนเทือกเขา ดอยผาหม่น มีความอุดมสมบูรณ์ประกอบด้วย ทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีค่า เช่น พันธุ์ไม้ ของป่า สัตว์นานาชนิด ตลอดจนทิวทัศน์ป่า และภูเขาที่สวยงาม มีเนื้อที่ประมาณ 178,049.62 ไร่ หรือ 284.88 ตารางกิโลเมตร เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 98 ของประเทศไทย น้ำตกภูซาง เป็น น้ำตกน้ำอุ่น เพียงแห่งเดียวที่พบในประเทศไทย และตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูซาง จังหวัดพะเยา น้ำตกจะมีอุณหภูมิสูงถึง 35 – 36 องศาเซลเซียส  เกิดจากสายน้ำอุ่นที่ไหลมาจากผาหินปูน มีความสูงประมาณ 25 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี และน้ำใสปราศจากกลิ่นกำมะถัน สามารถลงเล่นน้ำได้ อีกทั้งบริเวณใต้ น้ำตกภูซาง ยังเป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกตใสราวกับกระจก จึงเหมาะสำหรับการลงแช่น้ำให้อบอุ่นสบายตัว อีกทั้งบริเวณเหนือ น้ำตกภูซาง มีเส้นทางชมป่าต้นน้ำและเป็นป่าดงดิบ ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูซางประมาณ 1 กิโลเมตรแถมใกล้ ๆ กันยังมี บ่อน้ำซับอุ่น ซึ่งเป็นบ่อน้ำซับอุ่นตามธรรมชาติ และเป็นแหล่งต้นน้ำของน้ำตกภูซาง มีอุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส และเป็นบริเวณที่ธารน้ำอุ่นผุดขึ้นจากใต้พื้นดิน มีสภาพเป็นพรุน้ำจืด ที่เต็มไปด้วยพรรณไม้แปลกตา ซึ่งหาชมได้ยาก และภายใน อุทยานแห่งชาติภูซาง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อีกได้แก่ ดอยผาดำ เป็นภูเขาหินปูน มีหน้าผาขนาดใหญ่สวยงาม, ถ้ำน้ำดั้น ตั้งอยู่ในหุบเขาที่มีความสูงจากระดับ น้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร เป็นถ้ำหินปูนขนาดกลาง ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามมาก ลักษณะเด่นของถ้ำน้ำดั้นคือ บริเวณปากถ้ำจะมีลำธารขนาดใหญ่ (ลำห้วยน้ำดั้น) ไหลหายลงไปในถ้ำ อดีตเคยเป็นที่หลบซ่อนของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์



             พอขับรถเลยจากน้ำตกภูซางไปซักนิดก็พบ 2 ข้างทางร่มรื่นสวยงามอย่างที่เห็นเลยค่ะ เส้นทางต่อไปจากนี้จะมุ่งหน้าสู่บ้านฮวก ชายแดนไทย-ลาว และก็ดอยผาหม่น ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้งค่ะ ไว้วันหลังจะไปเก็บภาพมาฝากกันนะคะ 




              
การเดินทางโดยรถยนต์              
          • จากตัวเมืองพะเยา ไปตามถนนสายพะเยา-อำเภอจุน-อำเภอเชียงคำ-น้ำตกภูซาง รวมระยะทาง 104 กิโลเมตร
          • จากตัวเมืองเชียงราย ไปตามถนนสายเชียงราย-อำเภอเทิง-อำเภอเชียงคำ-น้ำตกภูซาง รวมระยะทาง 124 กิโลเมตร


สนใจท่องเที่ยวหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่: 
อุทยานแห่งชาติภูซาง
ต.ภูซาง  อ. ภูซาง  จ. พะเยา   56110
โทรศัพท์ 0 5447 6314 (VoIP), 0 5440 1099   โทรสาร 0 5440 1099   อีเมล phu_sang_np@hotmail.com

ปล.อุทยานแห่งชาติภูซางมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการ มีสถานที่กางเต็นท์ มีเต็นท์และบ้านพักไว้บริการใกล้กับน้ำตกภูซาง สำหรับผู้จะมาท่องเที่ยวเป็นคณะ ประชุม สัมมนา ทางอุทยานฯมีอาคารอเนกประสงค์ไว้คอยบริการแก่คณะนักท่องเที่ยว สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร. 0 5440 1099  
website: www.dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น